Sáng nay, nhân đọc bài báo "Yêu cầu làm rõ việc học lên cao, học lực lại giảm" trên báo Tuổi trẻ nói về vấn đề học sinh đạt Khá, Giỏi nhiều ở cấp 2, nhưng lại giảm sút đáng kể ở cấp 3- thiệt tình mà nói: "Nguyên nhân biết rồi còn hỏi!"
Hiện nay các trường vẫn còn chạy theo thành tích quyết liệt, không tin ư? Hãy nhìn vào báo cáo cuối năm của một số trường thì rõ.Mặc dù trước đây Bộ GD không cho phép có loại hình trường chuyên lớp chọn ở cấp 2, nhưng hiện nay một số trường (khá nhiều đó), vẫn âm thầm tuyển lớp chọn. Học sinh khá giỏi đã được tuyển ra riêng hết rồi, nhưng các lớp còn lại cuối năm vẫn có cực nhiều học sinh khá giỏi, yếu và kém rất ít- giải thích sao đây, học sinh Việt Nam số 1 thế giới hay là giáo viên Việt Nam dạy giỏi số 1 thế giới. Chưa hết, ở các lớp chọn này vẫn còn rơi rớt một vài học sinh "không biết vì sao mà mình được chọn vào" học lực thì lèng xèng thôi, vô chung lớp với các bạn khá giỏi nên theo không nổi, đuối dần ... đuối dần đâm ra nản học luôn- nếu em đừng vào các lớp này thì mọi chuyện có thể trở nên đã khác- tại ai: tại em? tại trường? hay tại cha mẹ của em?
Ở các lớp khác thì do không còn hoặc còn rất ít học sinh khá giỏi, học sinh thực chất yếu kém thì rất nhiều (hổng tin ư? nhìn vào kết quả kiểm tra chất lượng đầu năm thì rõ chỉ chừng 20- 30% đạt điểm trung bình), nhưng Ban thi đua nhà trường vẫn đưa ra chỉ tiêu chót vót: ít nhất cũng 70% nếu không thì bị cắt thi đua- thật tình mà nói hiện nay rất nhiều giáo viên không còn màng tới thi đua nữa rồi, vì chẳng được gì cả (danh tiếng ư- thực chất ai cũng biết, tiền thưởng ư- ngay cả Tết còn hổng có đồng nào nói gì tiền thưởng)- nhưng lỡ bị cắt thi đua rồi thì "Trời ơi!" giống như một tội đồ bị nói bóng nói gió xỏ xiên nghe phát sợ, phát chán- do đó giáo viên phải nhắm mắt mà theo chỉ tiêu- rồi còn bày đặt thi học sinh giỏi- trường nào đạt cái này nhiều là trường đó có tiếng, do đó BGH chỉ lo tập trung nhiều vào mảng này mà lơ là mảng học sinh yếu, trung bình!
Khi lên cấp 3, khi đó các em phải học thực hơn (ít ra là thực hơn cấp 2- vì chỉ chịu sự quản lý của Sở GD mà thôi- còn cấp 2 phải chịu sự chi phối của phòng GD, UB huyện, UB xã) khi đó mọi yếu kém bắt đầu bộc lộ ra!
Muốn sửa đổi ư: Thứ nhất trường cấp 2 chỉ nên chịu sự chỉ đạo của ngành dọc: Sở GD- tất nhiên có một ban phụ trách nằm ở mỗi huyện (chứ không phải là Phòng GD)- khi đó mọi chỉ đạo của Sở không còn "5 cha 3 mẹ" làm sai lệch ý ban đầu, trường không còn bị áp lực hai ba tầng nữa (nay tiếp đoàn thanh tra sở, mai tiếp đoàn thanh tra phòng, mốt tiếp đoàn thanh tra huyện,...). Các trường cấp 2 ở các tỉnh tự chủ về tài chánh (lãnh lương trực tiếp từ kho bạc, chứ không cần thông qua PGD- quyết toán trực tiếp qua Tài chánh, không qua PGD) như vậy BGH dễ dàng thu chi nhanh chóng những chuyện ích trường lợi lớp không lâu lắc như hiện nay, nếu làm sai BGH chịu trách nhiệm! Thứ ba: đã hủy bỏ trường chuyên lớp chọn ở cấp 2 thì nên hủy bỏ triệt để, kiểm tra triệt để dứt bỏ tận gốc- nó là nguyên nhân làm yếu kém học sinh, gây mất đoàn kết nội bộ (giáo viên này được dạy lớp ngon còn giáo viên kia không được, giáo viên mất lòng tin vào BGH không còn động lực phấn đấu nâng cao nghề nghiệp. Thứ tư: bỏ thi học sinh giỏi, bỏ thi giáo viên giỏi vì chẳng được lợi ích gì- rất nhiều học sinh thi đạt học sinh giỏi môn này, môn kia nhưng khi thi tuyển vào lớp 10 lại bị đuối ngay môn mình đạt giỏi, lên cấp 3 các em này cũng bị mờ nhạt và mất hẳn (do gặp hên xui khi thi trúng tủ ở kỳ thi HS giỏi). Thứ năm: khoán thẳng chương trình cho giáo viên chứ không phải chỉ khoán đến Sở GD, để giáo viên tự chủ trong vấn đề giảng dạy, phân phồi chương trình. Thứ sáu: Thi tuyển Hiệu trưởng- miễn giỏi và có đạo đức tốt, có khả năng quản lý tốt là được, không nhất thiết phải là Đảng viên mới được thi (có thể kết nạp cho họ sau này- vậy thì Đảng càng mạnh hơn vì đã tuyển được người giỏi- có năng lực lẫn đạo đức tốt), hoặc là do sự bầu cử dân chủ từ giáo viên của trường đó! Thứ bảy: xây cất trường học mới theo kịp đà phát triển của xã hội, không cần phải theo tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia, vì hiện nay rào cản lớn nhất chính là quỹ đất, có thể xây trường hai ba tầng, miễn làm sao trường có sân chơi đủ rộng, có bóng mát cây xanh là được, sân học thể dục cho các em thì hãy lựa tại một cơ sở tư nhân nào đó (hiện nay địa phương nào cũng có khá nhiều)- tất nhiên thuê mướn với giá cả hợp lý phải chăng. Thứ tám: đồ dùng thiết bị dạy học phải có chất lượng, phải đủ, phải theo kịp đà phát triển giáo dục của thế giới (chứ đừng lạc hậu), phải có nhanh chóng, kịp thời! Thứ chín: theo mình thì chủ thể của lớp học không phải là học sinh mà chính là giáo viên, giáo viên mà giỏi và biết cách điều hành lớp thì lớp đó chắc chắn tiến bộ, còn học sinh giỏi mà gặp giáo viên (xin lỗi) yếu thì chuyện gì xảy ra chắc các bạn cũng đoán được, do đó phải thay đổi từ lực lượng giáo viên, giáo viên mới đúng là trung tâm của lớp học (mà cũng phải thôi, một học sinh trong lớp nghỉ không làm ảnh hưởng đến hoạt động của lớp, nhưng nếu giáo viên nghỉ thì...hì...hì...lớp học loạn ngay). Thứ mười: trường nào mà cuối năm tỉ lệ trên trung bình (nhất là các môn: Toán, Văn, Anh văn đạt trên trung bình quá cao (từ 80% trở lên) thì nên kiểm tra, khảo sát và có hành động xử lý nghiêm khác, kịp thời ngay (để làm gương cho kẻ khác)- hãy chấp nhận kết quả "thương đau" ít nhất là 4 năm (ứng với cấp học).
Ui...da...! Ủa mình đang ở đâu đây? Trời ngủ trưa mà không cẩn thận té khỏi giường đau quá!!! Hic...hic, thì ra nãy giờ mình đang nằm mơ là được gặp bộ trưởng GD và được cho phép phát biểu ý kiến riêng của mình!