Tâm sự của người thầy

Tâm sự của người thầy
(Dân trí) - Vâng, yêu nghề lắm nhưng nghề lại chẳng nuôi nổi mình, vậy biết làm sao được các bạn?

Ảnh minh họa (nguồn ảnh: internet)
Căn bệnh thành tích – áp lực lên người thầy

“Tôi rất chán nghề GV mà tôi đang làm hiện nay. Lương GV ko đủ ăn mà suốt ngày lo thanh kiểm tra, thi cử, sát hạch, lo mất việc… Chấm điểm chính xác, HS điểm thấp, thì bị sếp nạt là dạy dốt, nên nó thấp điểm, đành đẩy điểm lên. HS chửi thầy cô, mang dao kiếm đánh nhau.. trường ko dám đuổi, vì HS cá biệt sẽ bỏ học, trường ko đạt thành tích phổ cập.Tôi có trách nhiệm, trung thực, ko nịnh bợ… nên thi GVG là bị đánh trượt thực hành. Mình sống đàng hoàng, có tâm với học trò, bị coi là có vấn đề, là cái gai. Mình phát biểu xây dựng, góp ý... bị coi là lắm mồm, đấu đá, gây mất đoàn kết. Ôi, cứ dạy HS phải TRUNG THỰC, LIÊM CHÍNH… mà GV có như vậy đâu” - ThaiHoa79 - email: wolfking039@yahoo.com bức xúc giãi bày.

Đồng quan điểm, ThaiHoa79 wolfking039@yahoo.com chia sẻ: “Tôi là 1 GV đã hơn 10 năm. Ai hỏi tôi:Yêu nghề ko?

Tôi nói: Không hề.

Bạn: Vậy ngành GD hiện nay có tốt ko?

Tôi: Có quá nhiều bất cập.Y như trong fim:RỪNG CHẮN CẮT vậy. Cảm ơn anh Vỹ, tác giả kịch bản, đồng nghiệp cũ, đạo diễn, VTV, hãng fim

Bạn: Bộ fim là 1 mảnh nhỏ, của 1 trường đơn lẻ, ko được vơ đũa cả nắm

Tôi: Đường lối là lý thuyết. Người làm ra luật, họ ngồi trong phòng điều hòa ở ngoài HNội, họ có đi dạy, tiếp xúc với tình trạng HS vô lễ, nhác học, nhà trường và đa phần GV chạy chọt bằng cấp, chức vụ, danh hiệu, thành tích như tôi đâu mà viết cho phù hợp với thực tế được.”

Mong đợi sự cải cách giáo dục từ phương pháp quản lý lẫn nhân sự, bạn Ngô Hải Goodteacher_hp@yahoo.com.vn nêu lý do thực tế: “Tôi là 1 giáo viên đã công tác được 10 năm tại Tp Hải Phòng. Với tấm bằng sư phạm lịch sử loại giỏi tôi háo hức bước vào nghề với lòng yêu nghề yêu trẻ, lòng nhiệt tình của thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh. Tôi đã được đồng nghiệp đánh giá là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp thành phố nhiều năm, được học sinh quý mến. Mỗi khi tôi giảng bài lịch sử học sinh tôi đã phải thốt lên: em yêu lịch sử Việt Nam, có người thì khóc òa lên vì căm thù giặc ngoại xâm và tràn đầy tự hào truyền thông ông cha, dân tộc mình.

Vậy mà các em đâu biết, các bạn đâu hay 10 năm nay tôi chỉ vì không có 150 triệu nên tôi vẫn là giáo viên hợp đồng cấp trường. Hiệu trưởng thì quản lý vẫn theo lối cũ, trong khi xã hội đã phát triển đến đâu rồi. 10 năm về trường mà trường lớp không thay đổi, cách quản lý không thay đổi, bình xét thi đua thì ai thân, nịnh lọt vợ hiệu trưởng và hiệu trưởng thì loại a, là chiến sĩ. Lắm người dạy cả đời không được 1 giờ dạy khá mà cũng được lên chức nọ chức kia. Chán lắm các bạn a.

Đã nhiều lần tôi muốn bỏ nghề nhưng vì học sinh thân yêu, và tiếc vì kiến thức và công học mấy năm dh và đặc biệt vì xã hội đang coi nhẹ học lịch sử nên tôi đã cố gắng ở lại trường để tạo nguồn hứng thú học lịch sử cho các em. Tôi kêu gọi các cấp các ngành hãy chung tay đưa ra các quyết sách cải cách giáo dục từ phương pháp quản lý lẫn nhân sự. Hãy thực hiện chính sách điều động hiệu trưởng giữa các trường.”.

“Tôi công tác trong nền giáo dục và rất đau lòng nhiều: Ai đời đưa học sinh giỏi đi thi thì mới biết là chỉ có những ai ở trường này sẽ đạt kết quả cao vì đề thi do chính cô ấy ra, đáng tiếc nữa là học trò của tôi đã hoàn thành bài thi đạt giải cao thì chính lãnh đạo bảo rằng là may mắn, chua xót quá các bác ạ. Hơn thế, để bình chọn trường tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, một ngôi trường đã bao nhiêu thành tích bằng vận may là do đề thi của cả nước nên các cháu cũng đấu đá công bằng, xong thành quả ấy lại bị gạt bỏ, cho cái danh hiệu gọi là tiên tiến ấy để được cấp cho một ngôi trường không có thành tích gì. Nếu bạn là một giáo viên giỏi hay là một giáo viên từng hiểu và gắn bó học sinh nghèo, trường nghèo sẽ hiểu tại sao, tại sao, tại sao. Tôi ở Thanh Hóa. Buồn nhưng vẫn dạy vì học trò không có lỗi.” - Huy

email: quanghuynguyensp2010@gmail.com chia sẻ

“Hình như thi đua trong ngành GD bây giờ là cũng là một môi trường truyền bệnh thì phải, tất nhiên tôi không có ý vơ đũa cả nắm, nhưng nói cho cùng là không khách quan, không đúng với năng lực đóng góp của nhiều thầy cô giáo, có người xứng đáng thì ko được, người có quan hệ tốt với lãnh đạo, xu nịnh (Như đ/c Thái trong bộ phim "Rừng chắn cát" ) thì lại được.” - Trung Thành, email: thanh_vha2004@yahoo.com chua chát nhận xét

Bạn đọc le phuong anh, email: le.phuonganh@ymail.com bày tỏ nỗi niềm trăn trở: “Tôi cũng thực sự rất trăn trở cùng công việc trồng người của mình. Vâng, yêu nghề lắm nhưng nghề lại chẳng nuôi nổi mình, vậy biết làm sao được các bạn? kinh tế thị trường mở cửa, đạo đức lương tâm nghề giáo bị bán rẻ.... tất cả cũng vì hai chữ "thời thế". Tại sao cứ nói trên các phương tiện thông tin rằng Giáo dục là quốc sách hàng đầu vậy sao có mỗi việc trả thâm niên cho Giáo viên mà Thủ tướng Chính phủ ra quyết định thời gian được hưởng từ tháng 5 năm 2011 vậy mà nay đã là tháng 2 năm 2012 vẫn chưa có? mà còn thấy dư luận tung ra rằng chắc không được hưởng từ tháng 5 như quyết định đó đâu bởi còn tùy ở từng tỉnh thành mà. Vậy thử hỏi GV nào chả hoang mang, tin vào đâu đây để mà yên tâm giảng dạy?”


Ảnh minh hoạ (nguồn ảnh: internet)

Mong có sự “thay máu” đúng nghĩa

“không phải xã hội không biết mà là thiếu một quyết sách cho đào tạo con người. Chưa bao giờ ngành sư phạm nói riêng và cả ngành giáo dục nói chung lại kém cỏi và thiếu hấp dẫn như bây giờ. Cũng không hẳn vì chế độ đãi ngộ mà vì rất nhiều vấn đề khiến lòng tin của chúng ta bị giảm sút quá nhiều. Hội nhập nhưng không chủ động đã biến nền giáo dục bị biến tướng thành thị trường hoá. Chương trình đào tạo thì thiên lệch, kiến thức phổ thông quá nặng và không thực tế. Sử dụng lao động thì không hợp lý, tâm lý chuộng bằng cấp là hệ lụy của sự quản lý chất xám kém cỏi. Tôi chỉ mong có sự thay máu đúng nghĩa giống như các giáo sư đầu ngành đã nói.” - giáo viên, email: tuyenpv@hnue.edu.vn

“Do tâm lý và nhận thức của người dân không theo kịp cơ chế thị trường, không được định hướng đúng bằng các luật và quy chế nên giáo viên vận dụng theo cơ chế theo cách có lợi cho mình, tất nhiên ai cũng thế.

Thế là các bi kịch bắt đầu

SGK viết đến khi hết tiêu hết tiền là hết trách nhiệm.

Giáo viên lôi con người ta ra ngoài dạy thêm để có tiền, trong lớp dạy cho qua tiết.

Nhiều nhà quản lý thì ăn hối lộ, bán các chức danh HT, PHT, GĐ PGĐ cho những người không có năng lực quản lý.

Tất cả theo cơ chế thị trường mà.

Không trách ai được, chả ai sai.

Trong khi khe hở luật pháp dắt voi chui qua được thì đố ai cấm dạy thêm, học thêm cho được. VÌ chính con cháu nhiều vị lãnh đạo hàng năm đến tận nhà tôi xin vợ tôi dạy thêm, tết nhất còn phải biếu xén mới được nhận học thêm.

Tôi thấy chưa thể có thuốc chữa được, chừng nào có quyết sách thay đổi, tạo điều kiện cho ngành giáo dục lấy lại vị trí đang kính của mình.” - Nguyễn Hưng, email: md2068@yhaoo.com chua xót bày tỏ

“Trong hàng vạn giáo viên các cấp trong cả nước tất yếu có người thế này có người thế khác nhưng đa số giáo viên đã cống hiến rất nhiều cho sự nghiệp giáo dục nước nhà. Do vậy những chuyện hy hữu như thế sẽ là hiển nhiên không nên chỉ vì nó mà phủ định nhưng thành quả to lớn mà ngành giáo dục đã làm được . Tuy nhiên phải công bằng mà nhận xét là giáo dục đang có rất nhiều vấn đề phải làm :

+Trước hết là lương giáo viên quá thấp lại có thể nói là không có thưởng ( Thưởng tất nhiên là có nhưng mức thưởng đa số giáo viên hàng năm nhận được chỉ 100 ngàn thì không xứng với công sức bỏ ra) Nhà giáo ít đòi hỏi nhưng không phải vì vậy mà có thể làm ngơ khi thừa nhận giáo dục là quốc sách hàng đầu.

+ Bộ máy quản lý giáo dục quá non kém cả về đội ngũ cán bộ và hiệu quả thúc đẩy của cơ chế chính sách. Hiện đang trông chờ ở sự nhiệt tình tự giác của nhà giáo. Chưa có đủ động lực để thúc đẩy khích lệ nhà giáo, thêm vào đó là một bộ phận không nhỏ cán bộ quản lý cấp cơ sở vừa non kém về năng lực vừa thiếu về phẩm chất như phim rừng chắn cát phán ảnh, làm sâu sắc hơn điểm bất cập trong giáo dục.

+ Nội dung chương trình, kể cả phương pháp phương tiện tuy nhiều năm qua đã có nhiều đổi mới và cóp đầu tư nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu làm cho giáo dục càng thêm bất cập...

Vì những lẽ trên giáo dục cần phải được xây dựng, củng cố lại trước hết là đội ngũ cán bộ quản lý sau nữa là các chế độ chính sách và cuối cùng là nội dung chương trình sẽ được cả ngành giáo dục xây dựng và hoàn thiện đáp ứng đòi hỏi đất nước. Như thế mới là con đường phát triển đúng đắn. Mấy năm qua tôi thấy đang làm ngược và thiếu khoa học quá.” - Anh

email: dinhanhhvhk@yahoo.com

“Muốn cải cách giáo dục thì phải thu thập ý kiến đóng góp, xây dựng của những thầy cô giáo đã, đang trực tiếp giảng dạy ở tất cả các bậc học để có những ý kiến chính xác.

Muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì phải lựa chọn những người quản lý giáo dục có năng lực chuyên môn và năng lực quản lý, có phẩm chất đạo đức tốt .

Muốn giáo dục được tốt thì phải chú ý đến chế độ lương, thưởng cho giáo viên một cách hợp lý.” - lananh, email: emgaisaigon_2010@yahoo.com.vn

“Tôi công tác trong ngành giáo dục được 15 năm, với vấn đề về chất lượng giáo dục thật sự tôi thấy đáng lo, bản thân tôi thấy không phải vấn đề thu nhập như các vị hiểu đâu mà chúng ta không thu hút được sinh viên giỏi với lý do là học song ra trường không xin được việc làm.

Trường tôi cũng có con giáo viên học sư phạm ra trường 4 năm rồi cháu vẫn chưa xin được đi dạy, và việc thứ hai nữa là các trường sư phạm và xã hội chúng ta đề cao nghề giáo quá nên các thầy cô có tâm lý là ta đã là thầy cô giáo thì ta phải giỏi hơn tất cả mọi người khác cho dù người đó có là giáo sư các ngành khác cũng không bằng ta. Dẫn đến việc cô giáo ở Thái Bình khi nghe em học sinh đó có ý kiến như vậy thì cô cho rằng em đã hạ thấp danh dự của mình trước cả lớp nên cô đã có hành động sỉ nhục em trước tập thể lớp dẫn đến sự việc em đó bị tổn thương về danh dự, nên em đó đã tự tử.

Vậy theo ý kiến của tôi thì các trường sư phạm phải đưa thêm môn năng khiếu sư phạm vào thi đại học, cao đẳng...sư phạm và các tỉnh thành phố phải đăng ký số lượng giáo viên cần tuyển của từng năm để Bộ giáo dục có căn cứ giao chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường sư phạm.

Còn một việc nữa là tôi thấy các đồng chí giáo viên xuất thân từ các vùng sâu xa, các vùng nông thôn về dạy học ở các thành phố và thị xã bao giờ cùng vấp phải những tình huống non về nghiệp vụ sư phạm vì học sinh thành phố khác nhiều so với học sinh nông thôn”.- nguyễn thị oanh, email: nguyenoanh@gmail.com.vn

“Theo tôi, để nâng cao chất lượng giáo dục, cần phải làm được những vấn đề sau: 1. Không còn cơ chế xin - cho trong việc làm và học tập. 2. nâng cao chất lượng đời sống của gv vì "có thực mới vực được đạo". 3. giảm tải chương trình, sgk nên có hai phần: bắt buộc (do bộ giáo dục quy định) và tự chọn (do gv tự điều chỉnh cân nhắc theo hướng cụ thể, thiết thực với đời sống, chủ yếu là dạy kĩ năng mềm để hs áp dụng vào cuộc sống). 4. Đổi mới trong cách kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của hs, tỉ lệ giữa phần bắt buộc và phần tự chọn là 5-5, sự sáng tạo trong cách giải quyết tình huống của hs cần phải được xem trọng. 5. Cho gv thêm một chút quyền hành đối với hs, kiên quyết xử lí thẳng tay những hs xem thường truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc cũng như những gv xem nhẹ lương tâm nghề nghiệp, không vì cả nể mà chỉ xử lí theo kiểu nhắc nhở chung chung, dĩ hòa vi quý....” quách hữu cảnh - email: canhquchhuu@yahoo.com.vn

Trịnh Hằng (tổng hợp)